4 chỉ số Google Analytics khiến các Marketer ngành bán lẻ nhầm lẫn

Stephen Murphy chỉ ra 4 chỉ số dễ bị hiểu nhầm để giúp bạn hiểu rõ hơn dữ liệu của mình trước khi bước vào mùa lễ hội bận rộn.

Trong thế giới của các nhà phân tích chỉ số các trang web, không phải tất cả các chỉ số đều được tạo ra đồng đều. Một vài chỉ số có thể đứng riêng một mình, cho bạn những insight đầy giá trị về hiệu quả làm việc của doanh nghiệp chỉ với một cái liếc nhìn. Chúng tôi gọi nhưng chỉ số này là Key Performance Indicators (KPIs), và phụ thuộc vào các chỉ số này để định hướng cho các nỗ lực marketing, đặc biệt là khi chúng ta chuẩn bị tiến tới mùa lễ hội.

Cho các nhà bán lẻ, các chỉ số KPIs phổ biến thường là Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi), Average Order Value (Giá trị lượt đặt hàng trung bình), và Customer Lifetime Value (Giá tri vòng đời khách hàng).

KPIs chỉ chiếm một phần trăm nhỏ trong các chỉ số tổng quan hiện có dành cho các marketer. Bất cứ ai đã đăng nhập vào Google Analytics có thể nói cho bạn rằng dường như có vô vàn các báo cáo, chỉ số và chiều để lựa chọn ở chế độ mặc định. Mặc dù nhiều trong số đó có thể hỗ trợ cho KPIs của bạn, có một vài sự hoài nghi dường như luôn luôn gây nhầm lẫn cho các marketer và đưa cả tổ chức đi theo một hướng đi sai lầm.

Bounce Rate (Tỷ lệ thoát)

Bounce Rate là một chỉ số khá đơn giản. Nó đo lường tỷ lệ của một người khách truy cập trang web và xem xem một trang trên trang web đso trước khi thoát ra, hay còn gọi là “bouncing”. Các marketer có khuynh hướng quá chú tâm vào Bounce Rate của trang web của họ, liên tục hỏi về việc liệu nó có liên quan nhiều đến Bounce Rate của những cửa hàng tương tự trong ngành của họ hay không.

Nhưng đây là vấn đề: Không có một Bounce Rate tiêu chuẩn. Sự khác biệt trong thiết kế, quá trình chuyển đổi, trải nghiệm khách hàng và loại trnag có thể tác động để Bounce Rate trên trang web của bạn một cách mạnh mẽ. Ví dụ, hãy tưởng tượng một khách truy cập tìm kiếm “how to clean my Lenovo PC” và nhận được một bài viết hỗ trợ trên trang của bạn giúp bạn giải quyết chính xác vấn đề bạn đang thắc mắc. Người dùng sẽ cực kì hài lòng và sẽ thoát ra sau khi đọc hết trang đó. Điều này sẽ tăng cả Bounce Rate, cùng lúc cải thiện cả sự hài lòng của người dùng.

Mẹo: Sử dụng Bounce Rate để tối ưu hoá chuyển đổi trên từng landing pages. Tìm hiểu thật kĩ lưỡng những báo cáo về landing page của bạn để xem dữ liệu khác nhau giữa các thiết bị, nguồn và loại người dùng như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn xác định đâu là một trang hoạt động tệ có cả trang web của họ và cho phép bạn thực hiện A/B test hưu hiệu hơn.

Average session duration (Thời lượng phiên trung bình)

Average session duration là một chỉ số gây ra nhầm lẫn, vì nó không đo lường tỏng thời gian của một lượt truy cập trang web. Thay vào đó, nó đo lường thời gian dành ra từ lúc khách hàng bắt đầu load một trang đến trang tiếp theo hay nhưng sự kiện châm ngòi. Hãy tưởng tường những trường hợp sau đây:

1. Người dùng đến trang chủ và ở đó 1 phút.

2. Người dùng click vào trang sản phẩm #1 và ở đó 1 phút.

3. Người dùng click vào trnag sản phẩm #2 và ở đó 1 phút.

4. Người dùng thoát khỏi trang web từ trang sản phẩm #2.​

Trong ví dụ này, tổng thời gian dành ra cho trnag là 3 phút. Tuy nhiên, Average Session Duration sẽ chỉ hiện lên 2 phút, vì không có dấu hiệu nào cho thấy sự kết thúc khi người dùng thoát ra khỏi trang sản phẩm #2. Vì thế, chỉ có 2 phút đầu được tính.

Đây là khi người bạn cũ của chúng ta, Bounce Rate, xuất hiện để phá huỷ cuộc chơi. Trừ khi những sự kiện được cá nhân hoá đuược cài đặt trong Analytics, một lần thoát thường sẽ ghi thời gian trên trang là 0:00, không cần biết người dùng thực sự dành ra trên trang của bạn trong một phiên đó. Việc này có thể làm chệch chỉ số Average Session Duration rất nhiều, đặc biệt là khi thời lượng trên trang với Bounce Rate cao biến đổi nhiều theo từng trang.

Mẹo: Theo dõi Scroll Rate (tỷ lệ cuộn trang), Button Clicks (Nhấn nút), Video Plays, PDF Downloads và những sự tương tác trên trang khác với theo dõi sự kiện để có đuược sự hiểu biết rõ hơn về thời lượng phiên. Chỉ số này cũng có thể được sử dụng như là một chỉ số liên quan trên các trang cơ bản khi thực hiện A/B testing, tương tự như Bounce Rate.

Direct Traffic (Lượng truy cập trực tiếp)

Cho dù tên là như thế, những định nghĩa của Direct Traffic chẳng liên quan đến yêu tố trực tiếp tý nào. Cảm giác chung của mọi người cũng ngụ ý rằng nó bao gồm những người nhập trang web của bạn trực tiếp vào trình duyệt của họ. Nhưng hầu hết mọi người không nhận ra rằng Direct Traffic cũng bao gồm lượng truy cập mà Google Analytíc không thể xác định từ những nơi khác.

Dưới đây là một vài ví dụ chung về lượng truy cập có thể được nhắc đến như là truy cập trực tiếp:

– Lượng click vào link trong các email khách hàng bên ngoài như là Outlook và Mac Mail

– Lượng click vào link từ những tài liệu bên ngoài như PDF hay các tập tin Microsoft Office

– Các lỗi HTTP và HTTPS loại bỏ đi tất cả các dữ liệu nguồn có liên quan

– Lượng truy cập công cụ tìm kiếm bị phân bổ nhầm (Trên thực tế, một cuộc thử nghiệm bởi Groupon cho thấy rằng lên đến 60 phần trăm lượng truy cập trực tiếp thực sự đến từ tìm kiếm tự nhiên!)

– Vì sự nhầm lẫn này, bạn có thể đánh giá qua cao hay quá thấp giá trị của những kênh khác nhau, đặc biệt là email, lượng truy cập tự nhiên và “trực tiếp”​

Mẹo: Sử dụng việc theo dấu UTM bất cứ khi nào có thể để thêm vào giúp cho việc theo dõi các chiến dịch trực tuyến được chính xác hơn nữa. Điều này có thể giúp bạn giảm những kết quả sai.

Dưới đây là một ví dụ từ FeedOtter về cách họ đo lường những chiến dịch khác nhau với UTM code:

 ​Site Speed (Tốc độ tải trang)

Tốc độ là một thông số quan trọng có thể ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi, SEO và trải nghiệm người dùng. Và với việc công ty của Google tập trung vào Mobile First (điện thoại di động đầu tiên), bạn có thể chắc chắn rằng tốc độ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng sau này.

Và dưới đây là nơi mà mọi việc trở nên kỳ lạ. Cho dù là họ có nhấn mạnh về yếu tố tốc độ tải trang, các team nội bộ của Google đã khuyên các Agency và các thương hiệu đừng tin vào các báo cáo về tốc độ tải trang trên Analytics. Đấy là một vài lý do giải thích cho việc này:

– Analytics đang sử dụng trung bình của số lượng ít các mẫu, và các giá trị bên ngoài có thể khác biệt hoàn toàn giữa cái mà dữ liệu cho bạn biết với tốc độ thực sự của trang web.

– Hết thời gian hay lỗi được đặt là 0:00 – thông thường vấn đề là việc thời gian tải trang quá lâu.

– Bạn sẽ thấy nhiều tốc độ khác nhau khi sử dụng công cụ này so với Chrome Development Tools, Search Console và các công cụ bên thứ ba.

– Mặc dù những báo cáo này có thể xác định một vài các vấn đề trải nghiệm người, họ khuyên bạn nên sử dụng một công cụ báo cáo ổn định hơn để vấn đề của trang của mình và hiệu suất hoạt động tổng thể của trang.​

Mẹo: Team Google Partners khuyên bạn nên sử dugnj 2 công cụ sau để đo lường tốc độ tải trang. Chrome Develop Console được xây dựng ngay trong trình duyệt và cho phép xem chi tiết về hiệu quả hoạt động của trang và tốc độ tải trang. WebPagetest.org là trang web của bên thứ 3 đo lường tốc độ tải trang trên các loại thiết bị và các trình duyệt khác nhau và cho bạn một video miễn phí hiển thị tốc độ tải trang trung bình.

Những điều cần nhớ

Danh sách này chỉ mới là bước khởi đầu, và ngoài đó còn có hàng trăm các chỉ số dễ gây ra hiểu lầm cho các marketer.

Đối với các marketer ngành bán lẻ, việc giữ cho các chỉ số phù hợp với bối cảnh là điều rất quan trọng. Bạn nên hiểu rõ về các chỉ số khác nhau, những chỉ số quan trọng với doanh nghiệp của bạn, thấy được nơi mà chúng phù hợp với bức tranh toàn cảnh và biết được mỗi chỉ số có thể được tác động đến như thế nào.

Các con số không nói dối, nhưng chúng cũng không phải lúc nào chúng cũng nói sự thật.

Bấm để gọi
chat-active-icon